Đánh giá tác động môi trường DTM về trân động đất ở Nhật

Đánh giá tác đông môi trường DTM về động đất ở Nhật Bản

Có lẽ nhiều người dân Nhật cho đến nay vẫn không thể ngờ tai họa có thể ập xuống một cách bất ngờ và đột ngột đến thế. Gần 3 giờ chiều ngày 11/3, một trận động đất mạnh tới 9 độ richter với 4 tâm chấn xuất hiện cùng lúc trên vùng biển Đông Bắc nước này. Bốn khu vực tâm chấn tạo thành một vành đai dài tới vài trăm kilomet, kéo dài từ khu vực ngoài khơi tỉnh Miyagi tới khu vực ngoài khơi tỉnh Ibaraki, thuộc Đông Bắc Nhật Bản, giết hại hàng trăm người.






Đánh giá tác động môi trường - Thời khắc lịch sử

Đúng 2h46’ (giờ địa phương), thời khắc xảy ra trận động đất mạnh 9 độ richter cách đây 3 năm, các đại biểu đã dành một phút mặc niệm những nạn nhân xấu số. Phát biểu tại lễ tưởng niệm, Nhật hoàng Akihito bày tỏ khâm phục đối với người dân vùng bị thiên tai đang nỗ lực từng ngày cùng nhau vượt qua vô vàn khó khăn để tái thiết quê hương.



Tiếp đó, dưới sự ảnh hưởng của trận động đất những bức tường nước cao tới 10 mét tấn công thẳng vào vùng bờ biển phía đông, quét phăng tất cả ruộng động, nhấn chìm nhiều thị trấn, lôi tuột nhiều ngôi nhà ra giữa đường cao tốc và tung xe hơi lẫn tàu thuyền lên trời như tung những món đồ chơi. Người ta nói rằng, có nơi sóng thần vào sâu trong đất liền tới cả 10 kilomet.



Cam kết bảo vệ môi trường- phòng chống thiên tai

Nhật hoàng đã kêu gọi người dân Nhật Bản cam kết một lòng cùng xây dựng một nước Nhật đứng vững trước thiên tai: “Chúng ta phải truyền lại cho con cháu để những ký ức về thảm họa này không bao giờ bị lãng quên. Tôi hy vọng chúng ta sẽ cùng hướng tới mục tiêu xây dựng một đất nước vững vàng trước thiên tai. Xin cầu chúc vùng bị thiên tai sớm quay lại cuộc sống yên bình và xin kính viếng linh hồn những nạn nhân xấu số”.

Vậy các nhà môi trường thiên nhiên làm thế nào để dự báo động đất




Các nhà khoa học đánh giá tác động môi trường đã phát triển nhiều mô hình như thế, mỗi mô hình đưa ra những giả thuyết hơi khác nhau một chút về hành trạng thống kê của sự tập trung động đất. Nay họ đang cố gắng tìm hiểu xem mô hình nào trong số này là chính xác nhất, và hi vọng tăng thêm sức mạnh dự báo của những mô hình này khi chúng ta hiểu rõ hơn về cơ sở vật lí cơ bản của hiện tượng động đất.

“Trước đây, chẳng có nhiều động cơ cho phía chính quyền xem xét nghiêm túc việc dự báo ngắn hạn này,” phát biểu của chủ tịch bảo vệ môi trường thuộc trường Đại học Nam California, Los Angeles. “Nhưng điều đó đang thay đổi, một phần là vì cái đã xảy ra tại L’Aquila.” nhà đánh giá tác động môi trường cho rằng tấn thảm kịch tại L’Aquila đã nhắc nhở chúng ta nên biết rõ loại dự báo nào là xác thực nhất để có những thông tin tốt nhất trong tay. Nhưng ông cũng tin rằng chính quyền cũng nên biết cách phản ứng như thế nào trước những dự báo như vậy và nhất là dưới những điều kiện nào thì họ nên đưa ra cảnh báo sớm.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét