Thành phố Cần Thơ 10 năm loay hoay tìm chỗ đổ rác

Báo cáo giám sát đề án bảo vệ môi trường đơn giản

Đầu năm nay, người dân Ô Môn kiên quyết không cho đổ rác ở địa bàn quận. Cần Thơ đưa rác qua Vĩnh Long được một thời gian ngắn thì cũng bị tỉnh này "cấm cửa". 2 tháng nay rác lại được đưa qua quận Cái Răng đổ khiến người dân ở đây than trời...

Bà Nguyễn Thị Chuỗi Thạnh Thắng, phường Phú Thứ, quận Cái Răng, TP Cần Thơ cho biết: “Mỗi ngày có hàng trăm xe vào đây đổ rác gây ô nhiễm môi trường. Xe chạy 4h sáng đến 22h đêm giống như công trường đang hoạt động. Rác của cả thành phố đổ dồn về đây gây hôi thối. Dân chúng tôi phản ứng rất quyết liệt nhưng họ vẫn đổ, tới nước này có lẽ chỉ còn cách chặn đầu không cho xe rác vào chứ chịu hết nổi rồi”.

Gia đình bà đã ở đây mấy chục năm trên đất ông cha để lại. Cách đây mấy năm, Cần Thơ công bố quy hoạch vùng đất này thành Khu công nghiệp Hưng Phú 2 nhưng không có tiền đền bù giải tỏa cho dân khiến mọi sinh hoạt của dân luôn bị “treo”. 2 tháng nay, khu công nghiệp “treo” này trở thành bãi rác bất đắc dĩ.

Bãi rác đổ ngay khu dân cư, ruồi bay vào nhà dân dày đặc
Bà Chuỗi cho biết bà đặt 6 miếng keo diệt ruồi như thế này trong căn nhà khoảng 100m2 của mình, sau 1 tiếng đồng hồ 6 miếng keo đều dày đặc ruồi
Báo cáo giám sát đề án bảo vệ môi trường đơn giản

Ông Phan Văn Sáng, nhà ở cách bãi rác hơn 100m cho biết: "Từ khi ở đây trở thành bãi tập kết rác của Cần Thơ, mỗi lúc soạn bàn ăn ruồi nhiều hơn thức ăn, người dân không thể nào chịu nổi nên  phản ứng quyết liệt, chính quyền địa phương cho xịt thuốc giảm được một vài bữa ruồi lại xuất hiện. Nước thì đen thui. Nhiều người đã phát bệnh vì chịu không nổi mùi hôi thối từ bãi rác mới hình thành này".

Sau khi nhận được phản ánh của người dân, PV có mặt để tìm hiểu vụ việc, ở đầu cửa ra vào bãi rác có 2 bảo vệ đứng canh sẵn ra ngăn phóng viên vào tác nghiệp : “Sếp đã quy định dân được vào bãi rác, còn nhà báo thì không được vào”.
 Hai người mặc đồng phục bảo vệ đứng canh từ ngoài cổng bãi rác, không cho phóng viên vào tác nghiệp

Hình ảnh đầu tiên đập vào mắt là bãi rác lộ thiên nằm trong Khu công nghiệp Hưng Phú 2 với hàng chục xe lớn, nhỏ đang tập kết rác, cứ khoảng 5 phút là có một xe vào bãi rác.
Báo cáo giám sát de an bao ve moi truong don gian

Phía trong bãi rác có 3 lò đốt rác nhỏ đốt khói bay mịt mù, toàn bộ số rác gần như được đổ trong bãi rồi dùng tấm bạt nhựa đậy lại nhìn từ xa như dãy núi.
Ông Nguyễn Hữu Xuân, Trưởng phòng Quản lý đô thị quận Cái Răng cho biết: “Bãi rác tạm trong Khu công nghiệp Hưng Phú 2 được UBND TP Cần Thơ giao cho phòng quản lý đô thị quận tiếp nhận san ủi, xử lý. Ban đầu dự kiến sẽ đổ rác tạm trong 2 tháng để chờ bãi rác ở quận Ô Môn hoàn thành, nhưng do trục trặc trong khâu giải phóng mặt bằng nên có thể kéo dài hơn 2 tháng”.

Năm 2004, toàn bộ rác nội ô TP Cần Thơ đều được đổ tại bãi rác Tân Long (huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang) bởi nơi đây được quy hoạch bãi rác chung cho cả tỉnh Cần Thơ cũ. Người dân tỉnh Hậu Giang rất nhiều lần phản ứng vì không chịu nổi mùi hôi thối, ô nhiễm môi trường.
Cần Thơ sau 10 năm trực thuộc Trung ương vẫn "bí" chỗ đỗ rác nên đưa vào khu công nghiệp đổ ké!
Báo cáo giám sát đề án bảo vệ môi trường đơn giản

Đến năm 2014, bãi rác Tân Long đầy, buộc phải đóng cửa, hàng trăm tấn rác mỗi ngày của TP Cần Thơ bị dồn ứ chỉ tìm cách đi đổ “ké” hết nơi nay đến nơi khác. Đầu năm 2014, người dân quận Ô Môn (TP Cần Thơ) phản ứng quyết liệt, chặn đầu xe không cho xe rác vào đổ. TP Cần Thơ lại tìm cách đổ rác “ké” ở nơi khác. Ban đầu hợp đồng với một công ty chở qua bãi rác Hòa Phú (huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long) đổ tạm, được vài bữa lại bị người dân chặn lại. Như vậy, trong thời gian chờ bãi rác ở Cờ Đỏ và quận Ô Môn xây dựng xong thì Công ty công trình đô thị TP Cần Thơ phải chạy khắp nơi để tìm chỗ đổ rác mỗi ngày
Mỗi ngày có khoảng 200 tấn rác chuyển vào bãi rác tạm tại Khu công nghiệp Hưng Phú 2 nhưng chỉ có khoảng 30 tấn được đốt, còn lại đều được đổ lộ thiên gây ô nhiễm mỗi trường. “Đây là khó khăn chung của TP Cần Thơ nên bây giờ chỉ còn cách tổ chức đoàn vận động, năn nỉ dân sẽ đổ rác tạm ở nơi đây thêm 1 thời gian nữa chờ bãi rác ở quận Ô Môn đưa vào hoạt động. Khi đó sẽ chuyển toàn bộ số rác về trên đó”

Vấn đề rác thải đã được lãnh đạo UBND TP Cần Thơ nhiều lần họp bàn nhưng hiện tại Cần Thơ vẫn loay hoay tìm chỗ đổ rác, xây dựng nhà máy xử lý rác xứng tầm với đô thị trực thuộc trung ương.
Báo cáo giám sát đề án bảo vệ môi trường đơn giản

0 nhận xét:

Đăng nhận xét