Khó kiểm soát thu gom rác thải dân lập

  Hiện nay đang tồn tại song song 2 hệ thống thu gom chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn trên địa bàn TP Hồ Chí Minh. Đó là hệ thống thu gom dân lập (thu gom khoảng 60% rác sinh hoạt ) và hệ thống thu gom công lập (40% rác thải)
Hoạt động của lực lượng thu gom dân lập còn rất manh mún và đơn lẻ. Có 2.141 tổ thu gom rác dân lập trên địa bàn 24 quận, huyện. Có những tuyến đường trọng điểm muốn nâng cao chất lượng vệ sinh moi truong xanh nhưng khó thực hiện do vướng lực lượng thu gom rác dân lập, tình trạng “da beo” trong hoạt động thu gom rác tại hộ gia đình đã và đang gây khó khăn cho công tác quản lý chất lượng vệ sinh tại các quận.

kho-kiem-soat-he-thong-thu-gom-rac-thai-dan-lap
Đại diện các quận, huyện đều cho rằng rất khó quản lý lực lượng này bởi phần lớn họ đều ẩn danh, chỉ có thể gặp được những người lao động thuê. cong ty moi truong
Thời gian qua, nhiều quận, huyện đã mời lực lượng thu gom rác dân lập lên làm việc cũng như nắm lại tình hình hoạt động của lực lượng này nhưng rất khó để có thể thuyết phục họ hợp tác. Nhiều chủ đường dây rác chỉ cho người thay mặt đến để tham dự. Bởi vậy, rất khó để kiểm soát chất lượng vệ sinh môi trường trên địa bàn một số quận, huyện.
Giải pháp cho vấn đề này : Đẩy mạnh hỗ trợ, chuyển đổi quản lý
Theo bà Đỗ Thị Thanh Huyền, Giám đốc Tổ chức Hành động vì môi trường và phát triển, Để có thể cải thiện được thực trạng này  thì mục tiêu trước mắt với công tác quản lý lực lượng thu gom rác dân lập trên địa bàn TP là phải phát triển được hoạt động của các hợp tác xã, hướng các lực lượng thu gom cá thể, nhỏ lẻ chuyển sang loại hình hợp tác xã hoặc doanh nghiệp.





kho-kiem-soat-he-thong-thu-gom-rac-thai-dan-lap
Để làm được vậy, phải hỗ trợ nguồn tài chính, tạo điều kiện cho hợp tác xã đầu tư cho các xã viên chuyển đổi phương tiện thu gom theo đúng quy định; xây dựng chính sách chế độ bảo hiểm y tế, bảo hiểm tai nạn cho người thu gom. Có thể nói, khi phát triển được hợp tác xã cho những tổ thu gom rác dân lập sẽ giúp định hình quy mô về phương tiện, nhân sự và chất lượng dịch vụ cho lực lượng này. Từ đó, tạo cơ sở để họ có thể cạnh tranh công bằng với lực lượng thu gom rác của các doanh nghiệp có vốn sở hữu của nhà nước như các công ty dịch vụ công ích.
Đồng thời, cần thực hiện các định hướng quản lý chất thải theo mục tiêu giảm thiểu, tái sử dụng và tái chế chất thải thông qua việc đẩy mạnh đồng bộ các chương trình quản lý chất thải rắn như phân loại chất thải rắn tại nguồn; thu phí vệ sinh và phí bảo vệ môi trường; đấu thầu cung ứng dịch vụ thu gom vận chuyển chất thải rắn…
Hiện nay, Sở TN-MT TPHCM đang trong giai đoạn hoàn thiện quy định tổ chức và hoạt động của lực lượng thu gom chất thải rắn thông thường tại nguồn trên địa bàn TP song song với việc tìm kiếm nguồn tài trợ để thực hiện thí điểm mô hình phát triển hợp tác xã này nhưng cho đến nay tiến trình thực hiện còn khá chậm. Việc đẩy nhanh quy trình này sẽ tạo được sự thống nhất và đồng bộ trong chất lượng thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt giữa các lực lượng thu gom rác chính quy và dân lập. Về lâu dài sẽ giúp giảm gánh nặng chi ngân sách cho hoạt động xử lý rác thải.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét