Bảo vệ môi trường- xây dưng hệ thống thủy điện

Theo Thứ trưởng Bộ tài nguyên - môi trường Cao Quốc Hưng thì mức độ lũ ở khu vực miền Trung tương đương với khu vực miền Bắc. Tuy nhiên, nếu 2 thủy điện Hòa Bình và Sơn La có khả năng điều tiết trên 5 tỷ m3 nước thì các thủy điện ở miền Trung đa số là các thủy điện vừa và nhỏ nên khả năng chứa, điều tiết nước rất thấp. Do đó, lũ lụt vẫn tiếp tục là nỗi lo lớn của người dân miền Trung.


Tỉnh Quảng Nam hiện có 42 dự án thủy điện đã được phê duyệt với tổng công suất gần 1.600 MW, cung cấp lượng điện bình quân gần 6,3 tỷ Kwh/năm, trong đó có 15 công trình thủy đã phát điện.
Mặt khác, ông Đinh Văn Thu, phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, đề nghị các cơ quan chức năng của Bộ Công thương cần phải có tài liệu tuyên truyền, giải thích cho người dân lẫn quan chức của tỉnh biết rõ về quy trình vận hành, xả lũ - xử lí nước thải của các nhà máy thủy điện.

Phải có “bài toán” tuyên truyền cho người dân hiểu rõ thông tin về quy trình vận hành, xả lũ. Trong những mùa mưa lũ vừa qua, những thông tin vận hành xả lũ, tích nước, cắt lũ người dân chưa được thông tin rõ.
Trước đó, Chính phủ cũng đã ban hành nghị quyết về Chương trình hành động của Chính phủ về tăng cường công tác quản lý quy hoạch, đầu tư, xây dựng, vận hành khai thác thủy điện nhằm thực hiện nghị quyết của Quốc hội.
Theo đó, Chính phủ yêu cầu Bộ Công thương chủ trì tiếp tục rà soát quy hoạch thủy điện, kể cả dự án tạm dừng có thời hạn, kiên quyết dừng đầu tư, đưa khỏi quy hoạch dự án không hiệu quả, ảnh hưởng lớn đến dân cư và tác động xấu đến môi trường, đồng thời cần rút giấy phép với cơ quan tư vấn yếu.

Đặc biệt, Bộ Tài nguyên - môi trường được giao hoàn thành việc xây dựng, điều chỉnh quy trình vận hành liên hồ chứa cả mùa lũ, mùa cạn, trong đó cần quy định về cơ chế giám sát của cộng đồng với việc xả lũ của hồ thủy lợi, thủy điện lớn.
Năm 2014, Bộ Công thương cũng phải rà soát lại quy trình vận hành hồ thủy điện, điều chỉnh nội dung chưa phù hợp để hạn chế tối đa ảnh hưởng đến hạ du.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét