Đề án bảo vệ môi trường chi tiết - Xe đạp điện liệu có sạch ?

Đề án bảo vệ môi trường chi tiết - Xe đạp điện liệu có sạch ?
Hiện nay, nền kinh tế đang gặp nhiều khó khăn nên những sản phẩm giá cả phù hợp, tiết kiệm chi phí xăng xe mà dễ điều khiển lại gọn nhẹ như xe đạp điện rất được ưa chuộng và ngày càng xuất hiện dày đặc trên đường phố
Ngay từ khi xuất hiện ở VN, xa đạp điện đã trở thành trào lưu của giới trẻ, và cả người lớn tuổi. Tuy nhiên, nó cũng đặt ra nhiều vấn đề nguy hiểm đối với giao thông và môi trường sống khi mà không cần bằng lái, k cần xăng mà vẫn có thể phóng với tốc độ ngang xe máy
moi truong
de an bao ve moi truong chi tiet
Chỉ cần 7-15 triệu đồng là bạn có thể sở hữu ngay 1 chiếc xe đạp điện mới. Thậm chí, chỉ cần 3-4 triệu đồng là có ngay những dòng xe do Trung Quốc sản xuất hoặc những chiếc xe cũ giá 5-6 triệu đồng
Theo thống kê của Cục Đăng kiểm Việt Nam gần đây, khoảng 80 - 90% xe đạp điện đang lưu thông trên thị trường hiện nay là xe nhập khẩu từ nhiều nguồn khác nhau với hàng trăm chủng loại có xuất xứ từ Nhật Bản, Thái Lan, Trung Quốc và của các nhà sản xuất trong nước. Do loại phương tiện này không phải làm thủ tục đăng ký, đăng kiểm như xe máy, không phải nộp phí đường bộ, việc nhập khẩu xe đạp điện chủ yếu dựa vào việc doanh nghiệp tự kê khai, khai báo nên thiếu sự kiểm soát về chất lượng, độ an toàn. Hiện tại, chưa có quy chuẩn, tiêu chuẩn cụ thể nào để quản lý loại phương tiện này. đề án bảo vệ môi trường chi tiết
Bộ GTVT đã ban hành Thông tư 63/TT-BGTVT (ngày 22/12/2011) về việc quản lý chất lượng các sản phẩm, hàng hóa thuộc nhóm danh mục hàng hóa có khả năng gây mất an toàn nhưng việc quản lý vẫn còn lỏng lẻo
de an moi truong chi tiet
PGS.TS Nguyễn Đình Hòe, Trưởng ban Phản biện, Hội Bảo vệ Thiên nhiên & Môi trường Việt Nam, cảnh báo nhiều người hiện nay nhầm tưởng xe đạp điện là phương tiện sạch với môi trường, nhưng thực tế, việc sử dụng ồ ạt loại xe này đang chứa đựng những nguy cơ về môi trường không thể tính trước.
Xe đạp điện với bàn đạp được hỗ trợ bởi tay ga hoạt động bằng pin. Pin có thể tái sạc nhiều lần và tiết kiệm năng lượng, không dùng xăng nên lượng khí thải ít hơn các loại xe máy khác nhưng việc sản xuất điện lại tác động nhiều đến môi trường như phá rừng đốt than. Mặt khác, mỗi xe đạp điện thường gắn 3-4 bình ắc quy, tuổi thọ mỗi bình là 2 năm. Nếu Việt Nam có khoảng 1 vạn xe đạp điện thì hai năm sẽ có 3-4 vạn ắc quy chì phế liệu thải ra môi trường.
Mà ắc quy chì thuộc vào nhóm chất thải nguy hại. Việc thu gom và xử lý phế liệu này phải do các doanh nghiệp có đủ giấy phép hành nghề thực hiện. Tuy nhiên, nhiều làng nghề ở Việt Nam vẫn thực hiện tái chế ắc quy với công nghệ lạc hậu, làm tăng nguy cơ ô nhiễm môi trường xanh
Bởi vậy, Việt Nam cần tính ngay đến việc xử lý chất thải nguy hại khi cho phép nhập khẩu xe đạp điện. Nếu không sẽ tiềm ẩn những nguy cơ lớn đối với môi trường

0 nhận xét:

Đăng nhận xét