Môi trường báo động việc xử lí rác thải bệnh viện taị Việt Nam

Tái chế nhựa được xem là việc làm hữu ích, vừa tận dụng được nguyên liệu, vừa thu gom rác thải, bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, tái chế nhựa từ chất thải y tế nguy hại, xử lí nước thải- rác thải không đúng cách, thuộc danh mục cấm tái chế do bộ Y tế - bộ tài nguyên Môi trường quy định lại là vấn đề đáng báo động, khi lượng rác thải y tế từ các bệnh viện rất lớn, trong khi các cơ sở thu gom rác thải y tế trôi nổi trên thị trường ngày càng nhiều.


Bà H., một đầu mối thu gom khác, cho hay hiện ở  bệnh viên Quân đội 175 có không dưới 5 đầu mối chuyên thu gom dây truyền, ống thở và bơm tiêm từ các khoa. “Theo tôi được biết thì viện có hợp đồng thu gom, xử lý rác thải -  xử lí nước thải y tế với một công ty nào đó ở Hải Dương và một tuần công ty này thu gom làm hai lần. Tuy nhiên, công ty này chỉ thu gom phần rác thải y tế thông thường là chai truyền dịch. Nên gần như toàn bộ phần bơm tiêm, dây truyền, ống thở, chai lọ đựng thuốc thủy tinh… là các mối chia nhau thu gom. Ngày đông bệnh nhân chúng tôi thu gom được hàng chục cân bơm tiêm và ống thở, dây truyền”, bà H. tiết lộ. Qua tìm hiểu, số đầu mối thu gom này đều có “tay trong” làm lao công, vệ sinh tại các khoa trong BV. Chính vì vậy mà dây truyền, ống thở vừa dùng xong còn dính nguyên dịch, bơm tiêm còn đọng máu đỏ… đã được họ thu gom, phân loại thật gọn gàng trước khi đưa khỏi bệnh viên.
Hiệu quả chưa... tới

Những tưởng, việc trang bị lò đốt cho các bệnh viện tuyến huyện sẽ giải quyết được bài toán rác thải -  xử lí nước thải y tế nguy hại, nhưng trên thực tế lại không hẳn vậy, lò đốt vận hành có biểu hiện “cầm chừng” vì chất lượng kém không đạt hiệu quả như kỳ vọng, không giải quyết dứt điểm việc gây ô nhiễm, chi phí tốn kém…


Theo phản ánh của một số người sống ở thị trấn Phùng, mỗi lần lò đốt của bệnh viện Đa khoa huyện Đan Phượng hoạt động là y như rằng kèm theo cả cột khói đen, không những thế còn có mùi tanh khét lẹt, mùi gây gây đặc trưng của rác thải y tế, khiến người dân lo ngại.
Xử lý chất thải lỏng -  xử lí nước thải lây nhiễm và nước thải bệnh viện
Nghiên cứu môi trường về quản lý chất thải y tế cho thấy hầu hết các bệnh viện huyện không quan tâm đúng mức đến việc xử lý chất thải lỏng  xử lí nước thải lây nhiễm  Các bệnh viện thường thải chất lỏng lây nhiễm, máu và các dịch thể vào hệ thống nước thải mà không được xử lý và nước thải rò rỉ trực tiếp ra môi trường do các ống thoát nước bị hỏng. Ở nhiều bệnh viện huyện, nhà vệ sinh của bệnh nhân không có bể phốt và chất thải ra không được qua biện pháp xử lý, đồng thời chất thải có thể rò rỉ trực tiếp vào môi trường do hệ thống ống thoát nước bị hư hỏng. Tại phần lớn các bệnh viện, nhà vệ sinh dành cho bệnh nhân không có hố tự hoại thích hợp và thải nước ra ngoài không qua xử lý khiến cho môi trường vệ sinh trong bệnh viện và khu dân cư lân cận bị ô nhiễm. Hầu hết các bệnh viện đều không có đủ ngân sách hoặc cơ sở vật chất để xử lý loại chất thải lỏng lây nhiễm và nước thải bệnh viện cũng làm ảnh hưởng đến vệ sinh môi trường.
caonguyenxanh.info

0 nhận xét:

Đăng nhận xét