Quảng Trị - Làng vệ sinh môi trường

Đề án môi trường đơn giản - làng vệ sinh môi trường

Những năm qua, tại vùng nông thôn, xã Triệu Phước, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị đã triển khai thực hiện mô hình “làng vệ sinh môi trường” nhằm hạn chế tình trạng xả rác thải bừa bãi ô nhiễm môi trường, qua đó góp phần xây dựng quê hương xanh, sạch, đẹp.

Tại các vùng quê, do không có đơn vị thu gom rác thải, người dân thường đốt hoặc vứt trực tiếp rác thải ra các bãi đất trống, kênh mương, đồng ruộng, ao hồ… dẫn đến tình trạng ô nhiễm môi trường. Đặc biệt, các dạng chất thải rắn, rác thải nông nghiệp như: thuốc trừ sâu, bảo vệ thực vật, bao bì nilông… khó tiêu hủy trôi nổi ô nhiễm các nguồn nước cũng như môi trường sống ở khu dân cư phát sinh bệnh tật ảnh hưởng đến tính mạng, đời sống cũng như sức khoẻ của người dân.đề án môi trường đơn giản

de-an-moi-truong-don-gian

Mô hình “làng vệ sinh môi trường” được thực hiện thí điểm đầu tiên tại thôn Nhu Lý do Hội Cựu chiến binh xã phát động từ năm 2011, đến nay đã mở rộng triển khai trên 8 thôn xã là Nhu Lý, Phước Lễ, Vĩnh Lại, Việt Yên, Hà Lan, Duy Phiên, An Cư trên tổng 880 hộ gia đình với 4.000 người  tham gia kí kết
Tại các thôn, xã đã tiến hành hỗ trợ kinh phí mua thùng rác, xe đẩy, xây dựng các hầm chứa rác tại ruộng, mua sắm dụng cụ dọn vệ sinh, áo quần bảo hộ, bãi rác tập trung, thành lập các tổ thu gom rác thải 10 người... Trung bình 1 tháng mỗi hộ gia đình đóng từ 8.000-10.000 đồng, hộ kinh doanh đóng từ 10.000-15.000 đồng để duy trì hoạt động cho tổ thu gom rác thải. Vào thứ 7 và chủ nhật hàng tuần, tổ sẽ tiến hành đến từng hộ gia đình thu gom rác thải về bãi rác tập trung của thôn để phân loại và xử lý.


http://ctymoitruongxanh.blogspot.com/2014/06/quang-tri-lang-ve-sinh-moi-truong.html

Đặc biệt, tại các thôn Vĩnh Lại, Việt Yên, Nhu Lý, Phước Lễ, các chi hội phụ nữ đã đứng ra nhận thực hiện thu gom rác thải qua hình thức luân phiên các hội viên trong chi hội để lấy nguồn kinh phí hoạt động cho hội,  thực hiện các hoạt động bảo vệ môi trường như: mua băng rôn, khẩu hiệu, phát tờ rơi hướng dẫn người dân, mua sắm dụng cụ vệ sinh. Hội luôn tích cực phối hợp thực hiện tuyên truyền, động viên người dân mở rộng mô hình.
Ngoài ra, xã cũng phối hợp với hội phụ nữ thực hiện lồng ghép trong phong trào phụ nữ với “gia đình 5 không 3 sạch” vận động các hội viên nghiêm túc thực hiện thu gom, phân loại rác thải cũng như thực hiện để rác đúng nơi quy định, tuyên truyền trong các cuộc họp, sinh hoạt văn hóa cũng như trên loa phát thanh của xã để người dân được biết tầm quan trọng của vệ sinh môi trường. Đồng thời, vận động người dân tổ chức các buổi quét dọn, phát quang đường làng ngõ xóm, các trục đường liên thôn, liên xã cố định vào hàng tháng. Người dân trong xã rất đồng tình ủng hộ và hưởng ứng thực hiện theo đề án môi trường đơn giản

Bên cạnh các khu dân cư, khu công cộng, buôn bán xã đầu tư các hố rác tập trung tại ruộng hướng dẫn người dân bỏ đúng vị trí để thu gom hạn chế ô nhiễm môi trường từ rác thải độc hại trong nông nghiệp. Bên cạnh đó, xã cũng tiến hành đầu tư 5 bãi rác tập trung tại các thôn cách xa khu dân cư để thu gom và xử lý rác thải.
Vừa qua UBND huyện Triệu Phong cũng đã hỗ trợ đầu tư 2 bãi rác với số tiền hơn 200 triệu đồng. Đến nay, rác thải vứt tràn lan ở các trục đường, kênh ngòi gây mất mĩ quan cũng như ô nhiễm môi trường đã không còn. Từ đó, góp phần thực hiện mục tiêu quốc gia trong chương trình xây dựng nông thôn mới.
Tuy nhiên, hiện nay do địa bàn xã rộng có số lượng dân cư lớn trên 8.300 người nên việc xây dựng các bãi rác tập trung để thu gom và xử lý rác thải gặp rất nhiều khó khăn vì thiếu vốn, hầu hết các bãi rác vẫn đang ở trong tình trạng tạm bợ.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét