TP Cam Ranh – sắp vận hành công trình xử lý nước thải, rác thải

Đến nay, hệ thống thoát nước, xu ly nuoc thai và bãi chôn lấp chất thải rắn (thuộc Dự án phát triển đô thị vừa và nhỏ tỉnh Khánh Hòa) tại TP. Cam Ranh sắp hoàn thành, dự kiến, cuối tháng 6-2014 sẽ nghiệm thu, bàn giao và đưa vào vận hành trạm xử lý nước thải công suất 4.000m3/ngày đêm, tương đương 166m3/giờ

* Hệ thống thoát nước, xử lý nước thải theo chuẩn quốc tế


Hiện nay, hệ thống cong trinh xu ly nuoc thai tại tổ dân phố Đá Bạc, phường Cam Linh đang dần được thi công hoàn thiện những hạng mục cuối cùng, tổng khối lượng thi công công trình đã hoàn thành đến 96%.
Ngoài trạm xử lý nước thải được thiết kế theo tiêu chuẩn quốc tế, còn có các tuyến cống thu gom nước thải trải rộng trên địa bàn 5 phường nội thành (Cam Lộc, Cam Thuận, Cam Lợi, Cam Linh và Cam Phú), được kết nối cùng với các trạm bơm để đưa nước thải về trạm xử lý với tổng chiều dài tuyến cống là 10.137m. Nước thải sau khi bơm về trạm sẽ được xử lý theo quy chuẩn quốc tế bằng phương pháp trộn, lắng tạo ra vi sinh, đạt quy chuẩn mới được xả ra môi trường. Công trình này có ý nghĩa rất lớn, các tuyến cống lớn sẽ giải quyết việc thu gom nước thải về trạm để không còn mùi hôi thối, tránh ô nhiễm môi trường đồng thời đẹp mỹ quan đô thị

Tuy nhiên, công đoạn tiếp theo dự kiến sẽ có nhiều nan giải bởi hệ thống thoát nước và xử lý nước thải trên chỉ phát huy tác dụng khi các hộ gia đình, cơ quan hành chính, sự nghiệp, cơ sở SX công nghiệp thực hiện đấu nối với hệ thống xử lý nước thải tập trung của thành phố (trả phí theo quy định).
Nhiều người dân vẫn còn có thói quen xả nước thải bừa bãi ra môi trường. Bởi vậy, việc vận động người dân đấu nối hệ thống xả nước thải là rất cần thiết, góp phần xây dựng thành phố phát triển bền vững.

TP-Cam-Ranh-sap-van-hanh-cong-trinh-xu-ly-nuoc-thai-rac-thai

* Công trình xây dựng bãi chôn lấp chất thải rắn
Ngoài ra, công trình xây dựng bãi chôn lấp chất thải rắn tại TP. Cam Ranh đã hoàn thành, có thể chôn lấp 50-100 tấn rác/ngày đêm, lượng chứa rác tại mỗi ô (diện tích 1.500m2) lên đến 5 năm, đáp ứng được nhu cầu cấp thiết của địa phương trong hoàn cảnh bãi rác Dốc Sạn đã quá tải. Tại khu vực này còn dự phòng 4.500m2 đất để đầu tư các ô chôn lấp rác tiếp theo khi có điều kiện. Bãi chôn lấp chất thải rắn được thiết kế theo tiêu chuẩn quốc tế, xử lý theo công nghệ tiên tiến, không có tác động tới môi trường bởi thành và đáy được làm bằng đất sét, được chống thấm bằng hợp chất HDPE.

Cái khó hiện nay là khi đưa vào vận hành, rác chôn lấp tại đây vẫn chưa được phân loại. Thành phố đang vận động các doanh nghiệp tham gia vào việc phân loại rác, tái chế rác để phát huy hiệu quả của bãi chôn lấp. Chính quyền địa phương cũng sẽ tuyên truyền cho người dân trong việc phân loại rác ngay từ ban đầu…
Quy hoạch bài bản, thiết kế theo tiêu chuẩn quốc tế, các công trình này sẽ góp phần cam ket bao ve moi truong, tạo điều kiện để Cam Ranh phát triển toàn diện trong tương lai.

Tổng trị giá đầu tư hệ thống thoát nước, xử lý nước thải và bãi chôn lấp chất thải rắn tại TP. Cam Ranh là 142 tỷ đồng, được Chính phủ phân bổ từ vốn vay của Ngân hàng phát triển châu Á (ADB).

0 nhận xét:

Đăng nhận xét