Vấn đề xử lý nước thải - Tấm gương cty Bông Mai

Công ty TNHH Thực phẩm Bông Mai thuộc thị trấn D’Ran, huyện Đơn Dương chuyên sản xuất ngành hàng nước chấm với các mặt hàng chủ như là nước tương, chao và tương ớt. Dù sản xuất trong khu dân cư nhưng Bông Mai chưa bao giờ bị than phiền vì vấn đề ồn ào hay ô nhiễm môi trường. Bởi công ty đã giải quyết tốt một việc tưởng nhỏ mà không hề nhỏ, đó là xử lý tốt nguồn nước thải.

Chị Nguyễn Thị Bích Hà, Phó Chủ tịch UBND thị trấn D’Ran khẳng định, suốt thời gian công ty hoạt động, chưa bao giờ có lời than phiền nào của bà con xung quanh về vấn đề xả thải của công ty, các bao cao moi truong cũng như cam ket bao ve moi truong sinh thái công ty đều thực hiện rất đúng quy định.

Anh Hoàng Văn Chung, Trưởng phòng Kinh doanh giới thiệu: “Bông Mai chuyên sản xuất ngành hàng nước chấm truyền thống, là 1 trong 2 công ty trên cả nước được người tiêu dùng bình chọn “Hàng Việt Nam chất lượng cao hai năm 2013-2014” cho mặt hàng chao. Chúng tôi khẳng định, vị thế của Bông Mai được như hiện nay có phần đóng góp rất lớn của chủ trương bảo vệ môi trường của lãnh đạo công ty ngay từ những ngày đầu hoạt động”. Công ty vốn mở rộng sản xuất từ một xưởng chế biến thủ công. Năm 2002, khi bắt tay vào xây dựng nhà xưởng mới, anh Võ Phước Thành ,Giám đốc Bông Mai, đã chú trọng tới vấn đề môi trường, chú ý đảm bảo để nguồn nước thải từ quá trình chế biến đổ ra môi trường không gây hại cho bà con xung quanh. Bởi vậy, Bông Mai đã xây dựng hệ thống xu ly nuoc thai khép kín dù cơ sở sx lúc đó còn nhỏ hẹp, nguồn vốn cũng khó khăn.

xu-ly-nuoc-thai-tam-guong-cty-bong-mai

Anh Hoàng Văn Chung dẫn giải, toàn phân xưởng sản xuất đều có hệ thống ống ngầm thu gom hết nước thải, sau đó chảy vào bể lắng. Nước thải từ bể lắng qua các quá trình lọc bã cặn, bơm lên hồ xử lý bằng men vi sinh và sục khí, khử trùng, tới khi chảy vào hệ thống thoát nước thì đã đạt chuẩn B, có thể thải ra môi trường mà không còn gây hại. Công suất xử lý hiện tại của hệ thống xử lý nước thải là 20m3/ngày đêm, đủ đáp ứng nhu cầu sản xuất của công ty. Nước thải của Bông Mai là chất hữu cơ nên không gây hại nhưng nếu không xử lý tốt, các chất thải này ra môi trường sẽ lên men, gây mùi khó chịu cho cư dân xung quanh và sẽ làm ô nhiễm nguồn nước. Vì vậy, chúng tôi luôn đảm bảo xử lý 100% nước thải, không để nước bẩn lọt ra ngoài môi trường”.
Hiện Bông Mai đang tiến hành xây dựng hệ thống xử lý nước thải mới với công suất gấp 5 lần hệ thống cũ, đủ khả năng xử lý 100m3/ngày đêm. Theo anh Chung, công ty tiến hành xây mới dựa trên kế hoạch mở rộng sản xuất kinh doanh trong tương lai dù hiện nay cũng mới sử dụng hết công suất của hệ thống cũ. Anh Chung cho biết: “Hệ thống mới sẽ xử lý nước thải theo quy trình sinh - hóa - lý với trị giá 3 tỷ đồng, hơi quá sức so với doanh số của Bông Mai ở mức 300 - 400 triệu đồng. Nhưng để bảo vệ môi trường, cũng là bảo vệ thương hiệu Bông Mai, xử lý nước thải tốt là nhiệm vụ thường xuyên và liên tục của công ty”. Giá sản phẩm của công ty cao hơn các nhãn hàng cùng loại trên thị trường do lựa chọn nguyên liệu đầu vào rất kỹ nhưng công ty tin tưởng người tiêu dùng sẽ biết lựa chọn những sản phẩm có chất lượng tốt, đồng thời là sản phẩm xanh bảo vệ môi trường. Công ty đang thương thảo mua thêm đất bên cạnh để làm hồ sinh học thả các loại cây thủy sinh có khả năng lọc nước như lục bình, cần nước… Nước thải từ bể sẽ được thông qua hồ, được cây thủy sinh tự nhiên xử lý lần cuối cùng trở thành nước sạch hoàn toàn, có thể sử dụng trực tiếp phục vụ trồng trọt, chăn nuôi và sinh hoạt.
Khi nhiều công ty vì lợi nhuận mà xả chất thải bừa bãi gây hại môi trường thì một công ty chế biến thực phẩm như Công ty TNHH Thực phẩm Bông Mai thực hiện trách nhiệm, bổn phận của mình với cộng đồng, với môi trường sinh thái cho thấy trách nhiệm của doanh nhân với cộng đồng là điều cực kỳ cần thiết và đáng biểu dương.

Xem thêm : http://lapduan.vn/chuyen-xu-ly-nuoc-thai-va-tam-guong-bong-mai.html

0 nhận xét:

Đăng nhận xét