Trung Quốc thất bại trong nỗ lực đạt chuẩn về môi trường

Ông Li Ganjie, Thứ trưởng Bộ Bảo vệ Môi trường Trung Quốc, đã thừa nhận, hầu hết các thành phố ở Trung Quốc đều thất bại trong nỗ lực đạt chuẩn quốc gia về chất lượng bầu khí quyển. Chỉ có 3/74 thành phố lớn của Trung Quốc thuộc danh sách khảo sát đạt tiêu chuẩn quy định đối với bầu không khí bảo đảm cho môi trường sống được đưa ra năm 2013, xu ly khi thai không đạt chuẩn

Khảo sát 256 thành phố (lớn và vừa) thì 70% đạt tiêu chuẩn về moi truong xanh, nghĩa là vẫn có chứa các hạt bụi PM2,5 có thể xâm nhập vào các mạch máu thông qua lá phổi.
Phát triển công nghiệp nặng , chạy đua kinh tế công nghiệp đặc biệt là ngành công nghiệp hóa chất và ngành sản xuất điện từ than đá khiến vấn nạn ô nhiễm môi trường ở Trung Quốc trở nên trầm trọng. Chất lượng sống của người dân đang bị đe dọa bởi ô nhiễm đất, nước, không khí.

/trung-quoc-that-bai-trong-no-luc-dat-chuan-ve-moi-truong

Tháng 9/2013, chính quyền Bắc Kinh đã công bố kế hoạch 5 năm (2013-2017) nhằm cải thiện chất lượng không khí cam ket bao ve moi truong bằng cách cắt giảm lượng tiêu thụ than, tăng cường sử dụng năng lượng sạch, nhưng đến nay vẫn chưa thấy có dấu hiệu khả quan.

Do kinh tế toàn cầu khát hàng hóa giá rẻ của TQ và nhằm đẩy mạnh tăng trưởng kinh tế, Bắc Kinh đã lãng quên lĩnh vực nông nghiệp, cộng thêm nạn tham nhũng trong nông nghiệp và môi trường càng làm ô nhiễm trầm trọng thêm. An ninh lương thực TQ đang bị đe dọa nghiêm trọng do 1/5 đất canh tác nước này đang bị hoang hóa do các chất gây ô nhiễm có xuất xứ từ kim loại nặng.

Để tránh gây gián đoạn nguồn cung lương thực, Trung Quốc sẽ phải tăng cường nhập khẩu lương thực trong những năm tới và tím kiếm nguồn cung từ khu vực Đông Nam Á – nơi đang có căng thẳng với TQ do các cuộc tranh chấp lãnh thổ biển đảo kéo dài. Điển hình, trong 5 tháng đầu năm 2013, Trung Quốc đã nhập 1,14 triệu tấn gạo của Việt Nam

Xem thêm : http://lapduan.vn/trung-quoc-that-bai-trong-no-luc-dat-chuan-ve-moi-truong.html

0 nhận xét:

Đăng nhận xét